19th Ave New York, NY 95822, USA

Ăn Khoai Lang Giảm Cân Có Thật Không?

Ăn khoai lang giảm cân là suy nghĩ của hầu hết mọi người và thực tế đã được chứng minh là trong khoai lang có các hoạt chất hỗ trợ giảm cân rất tốt.

Khoai lang là hình ảnh đầu tiên mà bạn nhìn thấy trong thực đơn của bất kỳ người nào đó đang mong muốn giảm cân. Những lợi ích của khoai lang trong việc kiểm soát cân nặng là điều không cần bàn cãi. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ nghĩ vì chúng là một loại thực phẩm không chứa chất béo nên thích hợp để giảm cân thì có thể bạn đã nhầm. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn vì sao ăn khoai lang giảm cân.

ăn khoai lang giảm cân 1Khoai lang có thật sự là món ăn giúp giảm cân?

Tại sao ăn khoai lang lại có thể giúp giảm cân?

Khoai lang chứa rất ít calo

Khoai lang có hàm lượng calo thấp nhất trong hầu hết các loại rau củ quả hiện nay. Một củ khoai lang chứa khoảng 112 calo. Một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến việc giảm cân là bạn cần tiêu thụ ít và đốt cháy nhiều calo hơn. Do đó, ăn khoai lang vừa giúp bạn no bụng nhưng vẫn hạn chế được lượng lớn calo nạp vào cơ thể, quá tuyệt vời đúng không nào.

Tham khảo:

Khoai lang chứa nhiều chất xơ

Khoai lang rất giàu chất xơ, đó là điều đã được kiểm chứng bởi các nghiên cứu khoa học cụ thể. Một củ khoai lang trọng lượng 130g cung cấp khoảng 4g chất xơ. Chất xơ được cho là tạo ra một lưới giống như gel trong dạ dày. Điều này làm cho bạn luôn có cảm giác no, hạn chế cơn đói xuất hiện thường xuyên. Tinh bột khoai lang được dùng để sản xuất tinh bột kháng (RS). Được biết, tinh bột kháng tiêu thoát ra khỏi quá trình tiêu hóa và lên men trong ruột, giúp giải phóng các axit béo chuỗi ngắn kích thích tiết ra các hormone peptide điều chỉnh cảm giác no, từ đó hỗ trợ rất tốt cho quá trình giúp giảm cân.

ăn khoai lang giảm cân 3Lượng chất xơ có trong khoai lang hỗ trợ giảm cân rất tốt

Tham khảo:

Cung cấp lượng carbohydrate cần thiết

Hoàn toàn không nên bỏ qua carbohydrate. Chúng cung cấp năng lượng để thực hiện các chức năng khác nhau. Để tiêu hao lượng calo mà bạn tiêu thụ thông qua thức ăn, bạn cần có đủ năng lượng để đi bộ, chạy, tập thể dụng, tập gym thường xuyên. Nếu cơ thể bị thiếu carbs, bạn sẽ không có năng lượng để duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Carbohydrate có thể không đóng vai trò trực tiếp trong việc giảm cân nhưng nó là điều kiện cần để cơ thể duy trì nguồn năng lượng tốt.

Tham khảo:

Chỉ số đường huyết thấp 

Chỉ số đường huyết là một con số phản ánh trung thực mức tăng đột biến glucose mà nó gây ra trong cơ thể sau bữa ăn. Nếu một loại thực phẩm nào đó khiến lượng đường trong máu tăng đột biến, điều đó có nghĩa là nó có chỉ số đường huyết của nó khá cao. Tiêu thụ quá nhiều các loại thực phẩm đó có thể gây ra bệnh tiểu đường loại 2 và kháng insulin. Mặc dù khoai lang có vị ngọt nhưng chỉ số đường huyết của chúng không đáng kể. Chỉ dao động từ 44 đến 61 đối với khoai lang luộc và của khoai lang nướng là 94. Vì vậy, bạn có thể ăn khoai lang giảm cân mà không cần lo lắng về việc tăng đột biến đường huyết.

Hàm lượng nước cao

Khoai lang có hàm lượng nước cao, chắc chắn là vậy. Đây là một lý do hiển nhiên khiến chúng có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Mất nước làm quá trình trao đổi chất diễn ra chậm hơn bình thường. Khi đó việc ăn khoai lang sẽ giúp bù nước và khởi động quá trình trao đổi chất. Bên cạnh đó, hàm lượng nước trong khoai lang sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu.

Muốn ăn khoai lang giảm cân hiệu quả hãy giữ đúng hương vị nguyên bản của nó

Không chỉ riêng khoai lang mà hầu hết các loại thực phẩm khác đều sẽ giảm đi ít nhiều hàm lượng dinh dưỡng nếu bạn chế biến chúng qua các dạng khác thay vì ăn theo kiểu đơn giản nhất. Việc chịu tác động của nhiệt độ cũng như các gia vị khác đi kèm sẽ khiến cho khoai lang không còn giữ được những lợi ích vốn có của nó. Đừng cố biến tấu khoai lang thành các món ăn khác nếu bạn mong muốn nó mang đến hiệu quả giảm cân tốt nhất. 

Luộc hoặc nướng là hai phương pháp giữ đúng hương vị cũng như các chất cần thiết vốn có trong khoai lang. Có lẽ không ngạc nhiên khi nhiều người lựa chọn việc biến tấu khoai lang thành các món ăn vặt bởi nó ngon, không ngán nên giúp bạn ăn được nhiều hơn. Việc ăn quá nhiều khoai lang chiên sẽ khiến cho mục đích giảm cân ban đầu của bạn gần như không còn ý nghĩa. Lượng dầu mỡ dùng để chiên khoai lang đủ để cân nặng của bạn tăng lên đáng kể. Điều này cũng tương tự nếu bạn muốn chế biến khoai lang thành các món chè vì thành phần đường trong món ăn thật sự không giúp bạn giảm cân nếu không muốn nói là còn nguy hại hơn cho sức khỏe. Vì vậy, khoai lang sẽ là loại thực phẩm rất tốt cho việc giảm cân – miễn là bạn không ăn chúng dưới dạng dạng chiên hay nấu chè. 

ăn khoai lang giảm cân 2Nên ăn khoai lang luộc hoặc nướng thay vì chiên hay làm các món chè

Nên lựa chọn loại khoai lang nào cho bữa ăn?

Có 3 loại khoai lang phổ biến nhất hiện nay là: khoai lang trắng, khoai lang vàng (cam, đỏ) và khoai lang tím.  Xét về lợi ích giúp giảm cân thì cả 3 loại khoai lang kể trên đều có khả năng giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả. Tuy nhiên, theo đánh giá thông qua các chỉ số nghiên cứu thì hiệu quả giảm cân của khoai lang trắng và khoai lang tím được đánh giá nhỉnh hơn. Vì khoai lang vàng có hàm lượng đường cao hơn nên hiệu quả giảm cân cũng vì thế mà chậm hơn. 

 

Tuy nhiên, so với các loại thực phẩm khác thì khoai lang vàng vẫn hàm lượng đường thấp hơn nhiều nên bạn vẫn có thể xem đây là một lựa chọn cho chế độ ăn kiêng hiệu quả. Nhược điểm của khoai lang trắng không quá ngọt nên khi chế biến sẽ không thơm ngon như khoai lang vàng và tím. Từ hai ví dụ trên có thể dễ dàng kết luận khoai lang tím là lựa chọn hàng đầu trong thực đơn giảm cân bằng khoai lang của nhiều chị em. Tuy nhiên  bạn có thể luân phiên sử dụng 3 loại khoai lang này để có một thực đơn giảm cân phong phú, đa dạng hương vị hơn. 

ăn khoai lang giảm cân 4Khoai lang tím là lựa chọn hàng đều nếu bạn muốn giảm cân

Ăn khoai lang giảm cân đúng cách như thế nào?

Ngoài việc nên giữ hương vị nguyên bản của khoai lang và không nên biến tấu nó thì bạn cũng cần lưu ý một số điều sau điều sau đây để đảm bảo việc ăn khoai lang giảm cân tốt hơn. 

 

  • Ăn khoai lang vào buổi sáng: Buổi sáng cần rất nhiều năng lượng nên việc lựa chọn ăn khoai lang cũng là một lựa chọn không tồi bởi nó cung cấp lượng carbohydrate cần thiết. Thay vì ăn bún bò, phở hoặc các thức ăn chứa nhiều dầu mỡ thì bạn có thể ăn một củ khoai lang luộc. Để không bị ngán, bạn có thể ăn khoai lang kèm với một chút rau xanh và sử dụng khoai lang luộc như một món salad rau củ cho buổi sáng. Sau khi ăn, bạn có thể ăn thêm một hũ sữa chua để dễ tiêu hóa nếu muốn.
  • Ăn khoai lang vào buổi trưa: Nếu bạn không kịp chuẩn bị khoai lang để ăn sáng thì có thể đưa nó vào thực đơn cho bữa trưa. Giống như những hướng dẫn đã nói ở trên, bạn có thể ăn khoai lang luộc hoặc dùng khoai lang làm salad rau củ. Theo nghiên cứu thì việc ăn khoai lang vào buổi trưa là thời điểm thích hợp nhất để hỗ trợ giảm cân. 
  • Ăn khoai lang vào buổi tối: Bạn vẫn có thể ăn một ít khoai lang cho buổi tối nếu muốn. Nhiều người còn chọn khoai lang thay vì cơm làm thực đơn chính cho buổi tối để hạn chế lượng tinh bột nạp vào cơ thể. 

Tuy nhiên, nếu bạn muốn xây dựng một thực đơn ăn kiêng hoàn toàn bằng khoai lang thì nên tìm hiểu các thông tin kỹ hơn để đảm bảo không ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì cơ bản khoai lang không cung cấp được các năng lượng cần thiết như đạm, protein nên nếu không có kế hoạch cụ thể, khoa học thì bạn sẽ dễ gặp tình trạng thiếu cân bằng dinh dưỡng dẫn đến việc mất sức.

Khoai lang thật sự là món quà quý của “đất”, một loại củ nên có trong thực đơn giảm cân của nhiều người. Ăn khoai lang giảm cân hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bản thân củ khoai lang không phải thần dược nên bạn không nên chỉ chăm chăm vào việc ăn loại thực phẩm này. Hãy kết hợp một chế độ ăn uống khoa học với việc thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao để có một cơ thể khỏe mạnh từ trong ra ngoài.